XEM DA GA ONLINE TRUC TUYEN

Các chiến lược trong sách bí kiếp gà chọi (p2)

Nghệ thuật bất can thiệp
Sau khi biết chiến kê của mình, hãy để nó yên.


Sau khi bạn biết chiến kê của mình, hãy để nó yên. Vâng, đừng thúc ép chiến kê của mình.

Một nghiên cứu khoa học chứng tỏ rằng loài chim (gà chọi cũng là chim) có não rất nhỏ nên không thể học hỏi gì mới. Chúng gần như hành động theo bản năng. Vì vậy, bạn không thể dạy một trống cách đá, bạn không thể luyện nó bật cao, cũng không thể bảo nó nạp mạnh. Chỉ cần biết một trống có thể làm một số hay tất cả những điều này hay không, và như vậy, hãy cố hoàn thiện những đặc điểm này thông qua luyện tập tích cực, chăm sóc tốt, dinh dưỡng phù hợp và môi trường lý tưởng.

Một số sư kê cố gắng cải thiện một cách triệt để lối đá của chiến kê thông qua bàn tập nặng nề. Số khác sử dụng các loại thuốc kích thích như steroid, hormone và stimulant.

Nhưng điều mà tôi học hỏi từ các bậc thầy đó là không liều lượng thức ăn, thuốc thang hay phương pháp tập luyện nào có thể biến một con gà dở thành ra hay. Khẩu phần hay tập luyện quá mức sẽ không bao giờ biến một con gà phở thành chiến kê hàng đỉnh. Mà ngược lại, nó có thể dễ dàng khiến chiến kê hàng đỉnh thành ra gà phở.

Sau nhiều năm trời miệt mài học hỏi và quan sát, tôi đã xây dựng một nguyên tắc chọi gà mà tôi gọi là “nghệ thuật bất can thiệp” (the art of least intervention).

Một khi kiếm gà hay, tôi phải biết nó từ đầu đến chân, đại loại như vậy. Tôi kiểm tra hình lông và trọng lượng mà nó đá tốt nhất. Tôi tìm hiểu xem nó có thích được nghỉ ngơi thoải mái hay đá tốt nhất khi vận động cực mạnh. Rồi tôi cho đúng thứ mà nó muốn.

Ở phần sau của cuốn sách này, bạn sẽ thấy phương pháp biệt dưỡng và tiền biệt dưỡng của tôi. Bạn sẽ các thấy phương pháp của tôi đơn giản hơn hầu hết những phương pháp khác.

Tôi không tập bàn cho các trống của mình. Ngoại trừ những con có mức độ trao đổi chất rất thấp hay những con thích tập nhiều. Nếu phải áp dụng bàn tập, chỉ là khi cần thiết nhằm chuyên luyện cơ cánh và chân.

Các bài tập của tôi chủ yếu là xoay tua từ dây cột đến lồng dưỡng, qua lồng bay đến lồng bới, rồi về lồng kẽm 3’ x 3’ [1 x 1 m]. Vào sáng sớm trước khi mặt trời mọc, tôi thực hiện một ít nhử kéo (kahig) và xổ kéo (sampi) dưới ánh đèn trong sới tập.

Với những trống quá cân, tôi thả chúng xuống sàn mỗi lần chúng lên chạc vào chiều tối. Khi chúng bay lên chạc, tôi thả chúng xuống sàn. Khi chúng lại bay lên, tôi lại thả chúng xuống. Lặp lại điều này năm hay sáu lần mỗi ngày sẽ giúp trống giảm cân.

Tôi xổ các trống của mình một lần mỗi tuần, từ hai đến ba lượt mỗi lần. Trong việc xổ sẹt, tôi đặt trọng tâm vào sự phát triển về cảnh giác và tập trung của các chiến kê. Tôi thực hiện điều này bằng cách thả gần, cách ba feet [1 m], trong lượt đầu và để chúng đá hay nạp chỉ hai chân. Ở lượt thứ hai, tôi thả chúng cách xa khoảng sáu feet [1.8 m] và cho đá bốn chân. Tôi để chúng nghỉ vài phút rồi lại cho xổ, lần này xa hơn và lâu hơn. Tuy nhiên, tôi luôn để ý tách chúng ra nếu một trong hai bắt đầu đá lông (bill hold). 

Về thuốc thang, tôi không sử dụng bất kỳ loại steroid, hormone hay stimulant nào. Tôi chích vitamin B-complex sau mỗi 15 ngày và thường xuyên bổ sung các viên vitamin và khoáng chất khác, dùng trực tiếp hay hòa vào nước uống của chúng; và một ít chất điện giải vào những ngày nóng nực. Ngoài những thứ đó, tôi dựa vào khẩu phần thường lệ của mình.

Tôi thích ngắm các chiến kê của mình, để theo dõi cách mà chúng tiến triển dần đến ngày thi đấu. Tôi thích nhìn chúng bới, xem chúng bay, coi chúng đi dạo trong lồng dưỡng và thấy chúng ngốn sạch thức ăn. Tôi đặc biệt thích ngắm nhìn chúng lúc bình minh, khi mà chúng dường như sung sức nhất.

Tôi không đốc thúc các chiến kê của mình. Tôi thậm chí không biệt dưỡng các chiến kê của mình. Tôi chỉ quan sát chúng tự biệt dưỡng chính mình – điều mà tôi học hỏi từ các bậc thầy; và điều mà tôi gọi là khoa học bất can thiệp.

Đừng phó mặc cho may rủi
Trong một trận đấu ngang ngửa, luôn tồn tại yếu tố may rủi.


Hãy tin tưởng vào chiến kê của bạn, tin tưởng vào bản thân nhưng đừng bao giờ xây dựng-niềm tin rằng chiến kê của mình là vô địch, bằng không bạn sẽ phải thất vọng và thất bại thảm hại.

Ngoài trường đấu, bạn không thể kiểm soát số phận chiến kê của mình nữa. Nhưng bạn vẫn nắm quyền kiểm soát trên một số yếu tố vốn quyết định số phận của nó.

Trong hiện tại, bạn nắm quyền kiểm soát về dinh dưỡng và chế độ biệt dưỡng của gà nhà để thi đấu hay hơn, cùng với mọi kiến thức và khôn ngoan mà bạn học hỏi từ các sư phụ.

Nhưng sau cùng, bạn thực sự không thể kiểm soát được kết quả của trận đấu. Và hiếm khi nào bạn gặp được đối thủ ngon ăn.

Vì vậy, hãy chấp nhận một thực tế rằng, trong một trận đấu ngang ngửa, luôn tồn tại yếu tố may rủi. Miễn đừng phó mặc hoàn toàn cho may rủi là được.


[​IMG]


===================================


Ghi chú

*Bài viết được đăng nhiều kỳ trên tờ Roosterman với tựa đề “Cocking Philosophy” tức “Triết lý chọi gà”; về sau được tập hợp trong một tài liệu, có tên “Đừng phó mặc cho may rủi” (Don’t leave luck to chance). Chúng tôi từng dịch là “Chiến kê tâm pháp” để tựa đề có âm hưởng tranh đấu. Nay nhận thấy bản “Hịch tướng sĩ” của Trần Hưng Đạo và tranh khắc của Henri Oger đều sử dụng từ "đấu kê” 鬥雞 với ý nghĩa “chọi gà” nên chúng tôi sửa lại thành “Đấu kê tâm pháp”.

*Độ nhỉnh (edge): Đây cũng là tựa đề một cuốn sách gà của tác giả - The Edge (Rey Bajenting & Steve del Mar). Sư kê John W. Purdy sử dụng một từ tương đương là “biệt trội” (extra).

*Binh pháp Tôn Tử (Tôn Vũ): “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”. Câu này đã đi vào thành ngữ Trung Quốc và Việt Nam, rất phổ biến nhưng nội dung có khác đi: “Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng” tức “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.
Share on Google Plus

About Đá gà trực tuyến

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét