XEM DA GA ONLINE TRUC TUYEN

Gà rừng và các kỹ thuật nuôi hợp lý với lối sống của chúng

Gà rừng là động vật hoang dã, rừng là nhà của chúng. Gà rừng rất nhút nhát nên khó nuôi. Chúng thường sống theo đàn và rất cảnh giác với các vật lạ, mọi thay đổi gà đều biết và tránh xa. Thịt gà rừng có vị ngọt, tính ấm và có tác dụng bổ gan, thận, tăng cường gân cốt. 

Nuôi gà rừng mang lại lợi ích kinh tế khá cao. Với kinh nghiệm có được sau khoảng 8 năm triển khai thành công dự án xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi lợn rừng, gà rừng, giống rau rừng kết hợp với các kinh nghiệm đúc rút, chúng tôi tạm thời biên soạn “ Quy trình Kỹ thuật Chăn nuôi gà rừng” để cung cấp cho các trang trại, các nông dân chăn nuôi gà rừng.
>> da ga truc tuyen 

Đặc điểm của gà rừng Gà rừng có cánh dài 200 – 250 mm nặng 1 – 1,1kg. Con trống có lông ở đầu và cổ màu đỏ cam, lưng và cánh đỏ thẫm, ngực bụng và đuôi đen. Con mái nhỏ hơn con trống, toàn thân màu nâu xỉn. Mắt nâu hay vàng cam ở con mái và màu đỏ ở con trống. Mỏ nâu, chân xám xanh. Thân hình thanh, mào nhỏ. Gà rừng duy nhất chỉ có mào cờ. Khi gà thay lông thì mào gà giảm đi 1/3 kích cỡ. Tích, tai: + Gà trống có tích dài thong nhưng không quá to, tai màu trắng + Gà mái tích rất nhỏ hầu như không có, tai gà mái cũng có màu trắng nhưng rất nhỏ so với gà trống. Gà rừng có mặt nhỏ, không dài, mỏ thẳng màu sắc của mỏ phụ thuộc vào màu sắc của chân gà có thể là màu nâu hơi trắng hoặc vàng hơi xanh Gà trống: Lông đuôi thưa tối đa 2 cọng lông đuôi chính chia đều 2 bên mỗi bên 1 cọng. 4 cọng lông đuôi phụ cong đều mỗi bên không quá dài. Lông đuôi gà rừng thường chụm lại chứ không xòe ra. Độ dài lông đuôi phụ thuộc vào từng loại gà. Có sức đề kháng cao, khỏe mạnh, ít xảy ra bệnh dịch. Dễ nuôi, không cần nhiều thức ăn. Sống theo đàn, ngủ trên cành cây. Chất lượng thịt cao, thịt thơm ngon, giá bán cao. Gà trống được khoảng 6 tháng tuổi bắt đầu gáy và được 8 tháng tuổi là gáy rành rọt. Gà biết gáy là có thể đạp mái. Gà mái khoảng 7 tháng tuổi bắt đầu đẻ. Gà đẻ tối đa 3 lứa/năm (đối với gà nuôi ở nhà). Khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch thì gà trống bắt đầu thay lông và trong thời gian này thì gà mái cũng không đẻ. Chân gà rừng là chân tròn chứ không có chân vuông. Chân màu xanh đá hoặc xanh vỏ đậu. Cựa gà rừng ra rất nhanh khoảng 10 tháng tuổi cựa dài hơn 1cm nhưng gà hơn 1 năm tuổi cựa mới nhọn. gà rừng chân cũng có 4 ngón như chân gà ta. Gà non có sọc to màu nâu sẫm ở chính giữa lưng chạy từ đỉnh đầu cho đến đuôi. Hai sọc mỏng màu nâu sẫm khác ở hai bên sườn (chạy từ cổ đến đuôi). Màu giữa các sọc là màu kem. Những sọc điển hình khác chạy từ mắt đến sau đầu. Phần còn lại trên lưng màu nâu nhạt và ở bụng màu nâu nhạt hơn. Lông cánh mọc nhanh và gà có thể bay 1 đoạn ngắn khi đạt1 tuần tuổi. Cẳng chân và các ngón chân ở vài ngày tuổi có màu xanh nhạt.   
>> ga da cua sat 

Cách thuần dưỡng gà rừng Gà rừng có bản tính nhút nhát hơn nhiều nên thuần hóa gà rừng cũng khá khó khăn. Tùy theo gà được bắt ở rừng về hay được ấp nở từ trứng mà ta có cách thuần hóa khác nhau. Đối với gà được bắt từ rừng về: 

+ Nếu bắt được gà mái thì ta có thể nhốt cùng gà trống và ngược lại. Việc nhốt chung như vậy giúp gà rừng nhanh chóng biết được chỗ để ăn. + Nếu bắt được gà con thì ta có thể nhốt chung với những con gà khác cùng kích cỡ, dùng bạt che kín 3 phía lồng nhốt để tránh gây tổn thương cho gà con, trừ phía trước lồng ra vì để cho thoáng khí và gà không đâm về hướng này. Đối với gà nuôi ở nhà: Khi gà con nở ra thay vì ném thức ăn vào cho gà ăn thì ta cần ngồi cạnh gà cho gà ăn đây là cách tốt nhất cho gà quen với sự có mặt của người và xác định được con người không có gây hại đối với nó. Qua tuần thứ 5 gà đã cứng cáp hơn ta thả gà con theo mẹ nhưng đến thời gian cho ăn thì gọi gà về và ngồi cạnh cho ăn hoặc cho ăn quanh bạn. Đây là cách tốt nhất để cho gà quen với người. Kỹ thuật chọn lọc gà con. + Khối lượng sơ sinh lớn 

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi gà rừng, cung cấp giống gà rừng con

+ Nhanh nhẹn, linh hoạt, thân hình cân đối.
 + Mắt tròn sáng mở to + Chân thẳng đứng vững, ngón chân không vẹo. + Lông khô, bông tơi xốp, mọc đều 
+ Cánh áp sát vào thân + Bụng thon mềm, rốn kín.
 + Mỏ to, chắc chắn, không vẹo, khép kín.   ​Hướng dẫn chọn lọc gà hậu bị Tiêu chuẩn chọn gà: + Đầu: rộng sâu, không dài và quá hẹp. 
+ Mắt: to, lồi, sáng,tinh nhanh 
+ Mỏ: ngắn, chắc, khép kín. 
+ Mào: to màu đỏ tươi + Thân: dài, sâu, rộng.
 + Bụng: phát triển tốt, khoảng cách giữa xương ức và xương lưỡi hái rộng. 
+ Chân: sáng, bong, ngón chân ngắn. 
+ Lông: Màu sáng, bóng, phát triển tốt. 
+ Cử chỉ nhanh nhẹn, ưa hoạt động. Hướng dẫn chọn lọc gà đẻ 
+ Đầu: rộng, sâu, không dài và quá hẹp. 
+ Mắt: nhanh nhẹn, to, lồi, sáng. 
+ Mỏ: ngắn, chắc, khép kín. 
+ Mào: màu đỏ tươi. 
+ Bụng: khoảng cách giữa xương lưỡi hái và xương ức rộng khoảng 3 – 4 ngón tay, giữa 2 xương chậu rộng khoảng 2 – 3 ngón tay.
 + Lỗ huyệt: ướt, cử động đều, màu hồng. 
+ Chân: màu đặc trưng, sáng bóng, ngón chân ngắn.
 + Lông: sáng, bóng, mềm mượt.   Hướng dẫn chọn lọc gà trống 
+ Đầu: rộng, sâu, không dài, quá hẹp. 
+ Mắt: to, tinh nhanh,sáng, màu đỏ 
+ Mào: to, đỏ tươi.
 + Mỏ: ngắn, khép kín.
 + Thân hình: dài, sâu, rộng. 
+ Chân: sáng, bóng, màu đặc trưng của giống (màu xám xanh). 
+ Lông: phát triển tốt, sáng bóng, mềm, mượt. 
+ Cử chỉ nhanh nhẹn, ưa hoạt động.
>> ca cuoc da ga 

Thiết kế chuồng trại nuôi gà rừng Tùy điều kiện của từng hộ gia đình khác nhau, giai đoạn và nguồn gốc gà khác nhau mà có phương thức nuôi khác nhau như nuôi nhốt hoặc thả rông. Quây xung quanh chuồng bằng lưới B40, xung quanh xây gạch cao 40cm, nền đổ cát vàng. Khô ráo, thoáng mát, dễ thoát nước. Đảm bảo ấm mùa đông , mát mùa hè. Đối với gà mới nở cần có quây úm đảm bảo đủ ấm cho gà con tránh cho gà bị lạnh dễ bị mắc bệnh. Phòng dịch bệnh trong chuồng như quét vôi xung quanh, tiêu độc khử trùng trong chuồng bằng NaOH… Để trống chuồng 15 – 20 ngày trước khi cho đàn mới vào nuôi. Nuôi gà cùng lứa tuổi trong 1 chuồng để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Cách ly những con mới bắt để phòng bệnh. Gà có tập tính thích ngủ trên cao vào ban đêm để tránh kẻ thù và giữ ấm chân tránh nhiễm bệnh nên cần làm một số dàn đậu trong chuồng. Khoảng cách giữa các dàn đậu khoảng 0,3 – 0,4 m nhằm đảm bảo gà không bị đụng vào nhau, không mổ nhau, không ỉa phân lên nhau. Làm ổ đẻ cho gà ở nơi tối nhưng vẫn phải đảm bảo khô ráo, sạch sẽ. Đảm bảo diện tích đủ rộng để nuôi gà mật độ nuôi càng thấp thì khả năng tăng trọng cao, dich bệnh xảy ra ít và ngược lại. Thức ăn của gà rừng Đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho gà phát triển tốt cho từng giai đoạn. Thức ăn tinh bột gồm: cám gạo, cám ngô, tấm… 

Thức ăn bổ sung đạm gồm: dế, cào cào, mối, giun quế… Thức ăn bổ sung khác premix khoáng, premix vitamin, rau xanh… Gà con: cho ăn cám dành cho gà 1 – 21 ngày sau đó có thể cho ăn thêm gạo, tấm. Gà đẻ cho ăn thêm cám dành cho gà đẻ, bổ sung thêm canxi và cho ăn thêm mồi tươi. Gà trống: khi thấy gà có biểu hiện thay lông cần cho gà ăn nhiều mồi tươi có thể cho ăn thêm thịt mỡ ít nạc vì trong thời gian này gà trống rất mất sức. 
Thái nhỏ rau cho gà hàng ngày. Yêu cầu nguyên liệu: Nguyên liệu phải đảm bảo chất lượng: không bị ẩm mốc, sâu mọt, hấp hơi, có mùi lạ và không bị vón cục. Một số nguyên liệu cần phải sơ chế trước khi cho gà ăn như đậu tương cần rang chín, vỏ sò, vỏ hến phải nung nóng trước khi nghiền… Các loại nguyên liệu thức ăn trước khi phối trộn cần nghiền nhỏ. Công thức phối trộn thức ăn. Chú ý: khẩu phần ăn này chỉ mang tính chất tham khảo.Tỷ lệ phối trộn chỉ mang tính chất tương đối tùy thuộc vào từng giai đoạn của gà có thay đổi khác nhau trong khẩu phần. Hướng dẫn cách phối trộn thức ăn cho gà rừng: Dàn đều các thức ăn đã nghiền ra nền nhà theo thứ tự nhiều đổ trước ít đổ sau, các nguyên liệu ít như premix khoáng, vitamin ta cần trộn với các nguyên liệu khác như cám ngô, cám gạo trước rồi mới trộn với các nguyên liệu khác. Dùng xẻng hoặc tay trộn thật đều sau đó đóng vào bao sau dó đặt bao thức ăn lên chỗ cao ráo cách xa tường và trần nhà. Cần bảo quản kỹ tránh bị chuột cắn. Cho ăn: lượng thức ăn cho 1 ngày đêm: 
+ Gà từ 1 – 10 ngày tuổi : 6 – 10g/con 
+ Gà từ 11 – 30 ngày tuổi : 15 – 20g/con + Gà từ 31 – 60 ngày tuổi: 30 – 40 g/con 
+ Gà từ 61 – 150 ngày tuổi (gà dò): 45 – 80g/con 
+ Gà sinh sản : gà mái cho ăn 100g/con, gà trống 110g/con. Đối với gà thả vườn cần quan sát diều gà vào buổi chiều khi gọi gà về cho ăn để quyết định lượng thức ăn cho gà ăn Máng ăn, máng uống Gà có thói quen ăn uống cùng nhau nên ta treo máng ăn và máng uống cạnh nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của gà. Gà ở lứa tuổi khác nhau cần treo máng ăn và máng uống có kích cỡ thích hợp đảm bảo cho gà ăn được lượng thức ăn nhiều nhất. Vệ sinh sạch sẽ máng ăn và máng uống cuả gà tránh cho gà mắc bệnh. Chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý gà con.
Share on Google Plus

About Đá gà trực tuyến

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét