XEM DA GA ONLINE TRUC TUYEN

Gà vịt mới nở và cách chọn như thế nào cho đúng

Gà hoặc vịt con khi mới nở thường yếu ớt, khả năng sinh tồn kém nên đòi hỏi phải có những điều kiện tiêu chuẩn tốt trong môi trường đặc biệt dành riêng cho chúng.


Những đặc điểm quan trọng cần lưu ý khi gia cầm mới nở
Vịt con mới nở
Do nhiệt độ của cơ thể cao, gà và vịt con lại chưa có khả năng điều tiết được thân nhiệt nên ngay từ lúc mới nở ra chúng cần được sưởi ấm. Tuần đầu tiên gà, vịt con yếu nhất, cần ấm và thoáng khí. Chuồng nuôi không được để ẩm vì nếu ẩm quá dễ sinh bệnh mà khô quá làm gà và vịt con khó thở. Gà, vịt con cần ánh sáng vữa đủ. Trong ba tuần đầu có thể dừng đèn điện, bếp than để sưởi và thắp sáng cả ngày đêm. Tuần thứ tư có thể thắp sáng 20 giờ mỗi ngày. Gà, vịt con rất chóng lớn, thích hoạt động nhưng trong tuần lễ đầu do trao đổi chất của cơ thể còn thấp, cần tạo điều kiện môi trường tốt thì gà, vịt con mới được khoẻ mạnh chóng lớn. Cơ quan tiêu hoá của gà, vịt con phát triển chưa hoàn chỉnh, nhất là dạ dày cơ và các tuyến tiết của dạ dày tuyến. Nếu gặp thức ăn quá cứng và nhiều xơ thì sự tiêu hoá sẽ bị trở ngại. Khả năng điều tiết thân nhiệt cũng chưa hoàn chỉnh. Thân nhiệt còn chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Gà, vịt con có thân nhiệt thay đổi khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp quá dưới 15()c hoặc quá cao trên 38°c. Do đó gà vịt con rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường bên ngoài. Hoạt động thần kinh và điều tiết thể dịch của gà, vịt con còn đơn điệu. Phản xạ có điều kiện chưa hình thành. Gà, vịt con lúc mới nở còn một khối lượng lòng đỏ trứng chưa dược sử dụng hết trong thời kỳ phát triển phôi. Sau khi nở ra, khối lòng đỏ đó còn tiếp tục tham gia vào việc tạo nguồn dinh dưỡng cho các bộ phận cùa cơ thể. Phần chủ yếu của lòng đỏ là protein, vì vậy những ngày đầu tiên nếu cho gà, vịt con ăn thức ăn có tỉ lệ protein quá cao sẽ làm chậm hoặc ngừng quá trình tiêu phần lòng đỏ còn lại. Mặt khác nếu không được tiêu hết thì phần lòng đỏ còn lại sẽ trở thành một cơ quan đặc biệt gây tác hại cho quá trình sinh trưởng.
Gà con mới nở
Làm thế nào để chọn con giống mới nở tốt
Chọn giống gà, vịt phải phù hợp với mục đích sản xuất, nếu nuôi lấy thịt phải chọn mua đúng giống gà vịt hướng thịt. Nếu nuôi lấy trứng thì phải chọn nuôi đúng giống gà, vịt hướng trứng. Gà, vịt con lúc mới nở được chọn riêng, phân thành 3 loại: I, II và III.
Những con gà, vịt khoẻ mạnh gọi là gà vịt loại I phải đạt các tiêu chuẩn như sau:
Có khối lượng bằng 63-65% khối lượng của trứng lúc bắt đầu đưa vào ấp. Lông bông và mịn. Chân bóng, cứng và thẳng. Mắt sáng, tròn và linh hoạt. Mỏ chắc, thẳng và khít. Rốn kín, khô, vụng thon và gọn. Hậu môn khô.
Những con yếu hơn gọi là loại II:
Lông ướt và bẩn. Chân khô, khoèo hoặc cong. Đứng không vững. Mắt lờ mờ Mỏ vẹo Dáng yếu ớt, chậm chạp, hay nằm. Rốn hở, bụng nặng. Hậu môn dính phân Gà, vịt con loại III là những con còn lại. Việc phân loại khác nhau nhằm định ra chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng thích hợp.

Share on Google Plus

About Kai Vo

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét