XEM DA GA ONLINE TRUC TUYEN

Lựa chọn vảy gà nòi như thế nào cho tốt và cách phát huy tài nghề gà nòi

Một khi đã nuôi gà đá thì sư kê nào cùng muốn mình sở hữu nhưng chú gà đá đá nặng ký và có tài nghề tốt nhất như vậy thì mới xứng đáng với công sức mình bỏ ra đào tạo cho nó.


gà nòi
Các tay nuôi gà lơ mơ khi mới vào nghề thì chẳng biết gì, thấy gà thì chỉ muốn bắt và đem về nuôi và bắ đầu huấn luyện từ từ. Họ không cần xét đến năng lực và tài năng sau này của nó. Đơn giản là vì họ chưa có kinh nghiệm. Đối với các tay lành nghề thì khác, họ nuôi ít nhưng chất lượng họ không chú trọng mấy đến số lượng miễn sao con gà đó đá hay và mạnh. Bởi mạnh trước khi chọn gà họ hay nhìn quý tướng bằng cách nhìn vảy gà nòi và nên xổ để xem nó ra dồng như thế nào, thế đá có chắc và tốt chưa. Như vậy mới đảm bảo đem đến những chú gà chiến tốt nhất cho bạn.
Cách Xem Vảy Gà Nòi Tốt
Cha mẹ gà tốt thì dĩ nhiên sinh ra gen gà con cũng tốt nhưng điều này không bao gồm tất cả mà phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Gà mẹ đẻ trung bình 8 đến 9 trứng, nở ra được bảy tám con, thì quá lắm cũng lựa ra được ba bốn con là nhiểu. Số còn lại được coi là gà thịt. Những gà con gọi là tốt đó, cũng có con hay con dở, ta cần phải chọn lọc lại nữa để lựa ra được những con thật đặc sắc nuôi.
Trước hết là xem vảy của nó : Chân gà có 4 ngón : 3 ngón trước và 1 ngón sau. Ba ngón trước có ngón ngoại, ngón chúa và ngón nội. Ngón sau tên ngón thới. Nên chọn gà có ngón dài mới có thể đứng vững chãi, như ngón ngoại phải lựa gà trên 14 vảy. Ngón nội cũng phải trên 14 vảy mới tốt. Ngón chúa trên 19 vảy, và ngón thới trên 7 vảy. Tất cả các ngón không bệnh tật gì mới tốt.
Vảy gà nòi tốt
Thông thường chân gà có hai hàng vảy, hai chân giống nhau, nhưng thỉnh thoảng vẫn gặp có con ba bốn hàng vảy (hoặc ba hàng lỡ) hay có một vài vảy dặm. Ít có trường hợp hai chân cùng giống nhau ở hàng vảy thứ ba, kể cả 3 hàng lỡ hoặc giống nhau ở vảy dặm. Nên chọn gà có vảy hai hàng trơn vảy đóng hình chữ nhân (x) mới tốt. Hai hàng vảy này đi song song với nhau từ gối đến chậu, và các lóng vảy to đều như nhau. Thật ra vảy hai hàng trơn chỉ tốt trên mức trung bình, nhưng còn hơn là gà có vảy tốt hơn, nhưng lại có kèm những vảy khác xấu hơn.
Vảy gà nòi đóng hình chữ nhân
Chân gà nòi có ba hàng vảy hai hàng vảy lớn bình thường có xen vào giữa một hàng vảy nhỏ hình lát chả gọi là vảy qui. Hàng vảy qui này cũng đóng từ gối đến sát chậu mới tốt, và nếu cả hai chân đều có vảy qui cả lại càng tốt hơn. Vảy qui chỉ có ở gà linh và gà dữ. Ngoài ra, chân gà nòi còn có vảy ba hàng lỡ, thường là dạng vảy qui. Đóng từ gối trở xuống. Vảy ba hàng lỡ tốt hơn vảy hai hàng trơn, nên chọn nuôi. Nếu ba hàng lỡ này lùi xuống ngang cựa (dù đòn hay cựa) lại càng tốt, chỉ có gà thật dữ mới có, vì cựa đâm đại tài. Tại đây, vảy này không còn gọi là ba hàng lỡ nữa mà có tên là tam tài huyền châm
Vảy ba hàng lỡ (đóng từ gối xuống)
Ngoài vảy tam tài huyền châm ra, gà nòi còn có nhiều vảy tam tài khác, cũng thường gặp, nhưng phải là gà dữ mới có, nên tìm nuôi :
Vảy TAM TÀI ÁN THIÊN mọc sát gối là vảy rất quí hiếm chỉ gà linh, gà dữ mới có vảy này. Gà có vảy này vừa đá hay lại vừa gặp may mắn.
Vảy TAM TÀI VẤN KHÂU là ba vảy lớn đóng ngay cựa mới tốt, Vảy này cũng ít gặp, chỉ gà thiệt dữ mới có. Nếu Tam Tài vấn Khâu đóng tại cựa thì dù là gà đòn cũng hay đâm. Nếu là gà cựa gặp vảy này nên chọn nuôi.
Vảy TAM TÀI KHAI DƯƠNG trông xa thì tưởng có ba vảy như vấn Khâu, nhưng thực ra đó là 6 vảy đấu đầu với nhau. Nếu 8 vảy đấu đầu lại là vảy xấu, không nên nuôi.

Share on Google Plus

About Kai Vo

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét