XEM DA GA ONLINE TRUC TUYEN

Ngoại hình giống gà đá tốt nên chọn khi huấn luyện chúng

Chỉ cần nhìn qua ngoại hình thôi là ta sẽ biết được chú gà này có đá tốt hay không. Nhất là nhìn vào vẻ bên ngoài như thần sắc, vóc dáng, tướng mạo, dáng đi.....


cach-chon-da-da
cach-chon-da-da
Những ai chưa có nhiều kinh nghiệm nhìn vóc dáng của gà đá tốt thì là một điều hạn chế trong việc nuôi gà. Vì vậy bạn cần phải nắm rõ những điều cơ bản cần thiết nhất trong việc chọn vóc dáng một chú gà nòi tốt. Đối với những người có kinh nghiệm thì điều này dĩ nhiên quá dễ họ chỉ cần xem qua, bế con gà lên là đã đoán được hơn 50% về khả năng chiến của gà. Người nuôi gà nòi lâu năm, khi bồng gà trên tay, ngay từ lúc đầu với bàn tay luồn dưới bụng, họ đã biết được lườn gà ngay thẳng hay cong vẹo, cặp ghim hở hay khít, đầu ghim có cao đều nhau hay không … 
Nếu bạn chịu khó tỉ mỉ, xem xét một cách cẩn thần ngoại hình đặc điểm của gà thì có thể dễ dàng nhìn ra được. Tuy thời gian đầu nhìn chưa quen có thể hơi lâu một tí. Cái đó thì phải chịu do mình chưa có kinh nghiệm. Phần trọng nhất là ở lông, trong vẩy của gà nòi.
Người có kinh nghiêm lâu năm trong nghề thì rất hay, họ chỉ nhìn qua diện mạo, qua cần cổ và mấy hàng vảy ở chân là đã đi đến quyết định số phận của chú gà này: nên chọn nuôi hay giết thịt !
Chọn vóc dáng gà nòi
Nhìn tổng thể chú gà bạn xem nó thuộc chạng mấy, sắc lông tương ứng ngũ hành ra sao. Đứng nhìn một hồi xem tướng đi và diện mạo nó như thế nào. Từ đó bạn có thể quyết định xem nó có hợp với mình không.
Chọn đầu
Đầu gà tất quan trọng trong phần tướng mạo. Năng lực đá của gà thường được tập trung hết vào phần đỉnh đầu. Do đó ta cần phải xem xét một cách tỉ mỉ nhất về bộ phận này:
Đầu gà: So với thân gà, nhất là cổ (cần) gà, thì phần đầu không nên to quá, và cũng không được nhỏ quá. Đầu và cổ phải có sự tương xứng với nhau mới hợp. Tránh chọn gà cần nhỏ mà đầu lại quá to vì gà này không lẹ đòn được. Mặt gà : Mặt gà nòi có nhiều dạng, và những dạng này ngoài việc góp phần làm cho gà điển trai hay xấu trai ra, còn phần nào nói lên được tài nghề của chúng. Mặt gà rất nhiều dạng, ở đây chúng tôi chỉ xin trình bày những nét chính : Mặt chữ điền : Đa số gà đòn đều có khuôn mặt chữ điền, là khuôn mặt vuông, trông quắc thước, bặm trợn. Khuôn mặt này mà với cái cần lớn thì rất hợp. Hầu hết nghệ nhân nuôi gà đều chuộng mặt này. Mặt tròn Gà mặt tròn, đòn cựa đểu có nhiều. Gà có khuôn mặt này lanh lợi, cần thường trung bình, cũng được nhiều người chọn nuôi. Mặt dài: Gà mạt dài đa số là gà cựa, thường cũng lanh lẹ. Mặt chữ nhật: Gà mặt chữ nhạt, khuôn mặt cũng từa tựa như gà mạt dài, thường cũng lẹ mắt, né đòn giỏi, nên cũng được nhiều người chọn nuôi. Mặt tam giác: Gà này mặt nhỏ, đa số là gà cựa, rất lẹ mặt, né đòn giỏi, đá hay. Mặt ó : Gà mặt ó trông bặm trợn, lanh lẹ hơn các khuôn mặt gà vừa kể trên. Mặt gà đa dạng nhưng khuôn mặt chỉ ảnh hưởng đến một phần nào đến tài nghệ của gà mà thôi, cần phải có sự phối hợp một vài bộ phận khác, nhất là mắt thì mặt gà mới tăng thêm phần lợi hại.
Mắt gà
“Mắt sâu mặt lẹ”, đó là điều người nuôi gà nào cũng thuộc nằm lòng. Mắt gà có nhiều loại, nhưng những loại sau đây là mắt tốt, ta nên chọn nuôi : Mắt thau: Mắt màu vàng, con ngươi nhỏ là mắt gà dữ mới có. Mắt thau không hiếm thấy, và được ưa chuộng nhất Mắt bạc : Đây khống phải là loại mắt trắng dã (gà tồi) mà là mắt trắng trông như có ánh bạc. Gù mắt này tốt hạng nhì, cũng được nhiều người tìm nuôi. Mắt ếch : Loại mắt này to, nhưng đòi hỏi phải sâu và có thần khí mới tốt. Mắt hạt cau : Các loại mắt màu vàng, bạc hay hồng mà có nhiều tia máu nhỏ tủa ra như ruột quả cau là mắt của gà dữ. Các loại mắt đen, đỏ đều là mắt của gà tồi không nên nuôi. Mắt gà phải sâu (không lộ) và mí mắt phải mỏng mới tổt. Gà mà hai mất hai màu khác nhau là gà linh, dữ lắm. Cũng như gà độc nhãn long, tức là gà bẩm sinh chỉ có một mắt cũng được xếp hạng là gà linh, tốt nhất nhưng hiếm thấy. Mắt gà dữ là mắt có thần sắc, linh lợi, nhặm lẹ, lăm trận sẽ né và trả đòn giỏi, biến thế cũng rất nhanh.
Mỏ gà
Mỏ gà là thứ vũ khí lợi hại, vì nhiệm vụ của nó là cắn, mổ, gắp, rỉa da, thịt và lông của địch thủ. Vì vậy mỏ cần phải mạnh, chắc. Khi đá mà mỏ bị thương do đá trúng đến nổi phải … rớt mỏ thì gà rất đau đớn và phần thua đã nắm chắc trong tay. Do đó khi chọn tướng gà ta nên chú ý nhiều đến dạng mỏ của nó. Mỏ gà phải to và ngắn, chót mỏ hơi quặp xuống như vậy mới có thế mạnh. Mỏ này đi đôi với đầu xà (đầu rắn) đỉnh hơi bằng mới tốt. Mỏ gà màu ngà tốt nhất, kế đến là màu chì, hoặc đen lem (tức trắng đen lẫn lộn).

Share on Google Plus

About Kai Vo

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét